Vào thứ hai hàng tuần, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng tổ chức lễ chào cờ, lớp của \(N\) học sinh xếp thành một hàng dọc. Học sinh thứ \(i\) cao \(a_i\) cm.
CóĐể một hàng dọc nhìn trở nên cân đối và đẹp hơn,
sẽ cho một vài học trò đứng lên các chiếc gạch sao cho người ở trước mặt mình sẽ không thấp hơn mình. Biết rằng mỗi chiếc gạch có chiều cao tùy ý (chiều cao là một số nguyên và nó không âm).Yêu cầu: Bạn hãy tính tổng chiếc gạch ít nhất có thể mà thỏa mãn điều kiện
đề ra.Test 1
5
2 1 4 3 5
2
Vào ngày sinh nhật của LQDOJ, \(N\) đứa trẻ muốn được nhận kẹo và có một bịch kẹo gồm \(M\) vị khác nhau. Có một điều khiến phải băn khoăn rằng tất cả đứa trẻ muốn tất cả viên kẹo mà mình có đều phải có cùng một vị. cũng biết rằng các bạn trẻ sẽ ghen tị nếu có một bạn được quá nhiều kẹo. Để giải quyết các điều này một cách êm đềm nhất, quyết định chia kẹo sao cho mức độ ghen tị sẽ là nhỏ nhất có thể, biết rằng mức độ ghen tị là số kẹo nhiều nhất mà một bạn trẻ có được.
- một thành viên của Team Shiba quyết định tặng kẹo cho các bạn trẻ trong trường. CóVí dụ bịch kẹo của \(7\) viên kẹo vị \(X\) và \(4\) viên kẹo vị \(Y\) thì mà cần chia cho \(5\) đứa trẻ thì có thể chia như sau: \(XX\),\(XX\),\(YY\),\(YY\),\(YYY\). Mức độ ghen tị lúc này là \(3\), là mức độ ghen tị nhỏ nhất có thể.
cóTuy nhiên thực hiện việc chia kẹo là quá khó với
. Anh ấy nhờ các bạn lập trình tài năng của LQDOJ giúp tìm cách chia sao cho mức độ ghen tị là nhỏ nhất có thể.Yêu cầu: Bạn hãy giúp
tính mức độ ghen tị nhỏ nhất có thể. Biết rằng trường hợp có đứa trẻ không nhận được một viên kẹo nào là có thể xảy ra.Test 1
5 2
4
7
3
Ví dụ đã được giải thích ở trên.
Nhà ông \(T\) có nuôi \(n\) con mèo, con mèo thứ \(i\) hiện tại đang ở vị trí \(x_i\), vì có dự báo sắp có bão đổ bộ, nên ông tìm cách đưa các con mèo vào \(1\) nơi an toàn. May mắn thay, nhà ông có \(m\) lồng cho mèo, lồng thứ \(i\) có sức chứa \(b_i\) con mèo và được đặt tại vị trí \(a_i\). Ông muốn nhốt các con mèo của mình vào các lồng sao cho số lượng mèo ở \(1\) lồng bất kì không vượt quá sức chứa của lồng đấy đồng thời tổng độ mệt mỏi của \(n\) con mèo là ít nhất. (Độ mệt mỏi của \(1\) con mèo khi di chuyển từ vị trí \(x\) sang \(y\) là \(|x - y|\)). Vì không giỏi tính toán, nên bạn hãy tính độ mệt mỏi nhỏ nhất giúp ông \(T\) nhé.
NOTE : Các con mèo khác nhau sẽ ở vị trí khác nhau, các lồng khác nhau sẽ ở vị trí khác nhau
Test 1
3 5
1 4 7
3 1
5 1
2 2
7 3
9 3
2
Con mèo thứ nhất đi vào lồng thứ \(3\)
Con mèo thứ \(2\) đi vào lồng thứ nhất
Con mèo thứ \(3\) đi vào lồng thứ \(4\)
\(m\) màu khác nhau. biết bạn thân của mình rất thích vẽ nên đã tặng cho một cuốn sách có \(n\) trang, mỗi trang được đánh số từ \(1\) đến \(n\).
là một anh chàng rất thích vẽ tranh. Anh ấy sở hữu một hộp màu chứaMỗi trang \(m\) màu có trong hộp bút. quy định bức tranh trang thứ \(a_i\) phải tô khác màu so với bức tranh trang thứ \(i\). Có một trường hợp ngoại lệ đặc biệt là \(a_i = i\). Nếu \(a_i = i\) thì có thể tô màu bất kì miễn là màu đó có trong hộp màu.
sẽ vẽ một màu duy nhất trongYêu cầu:
muốn biết rằng mình có mấy cách khác nhau để tô hết cuốn sách do tặng. Bạn hãy giúp đếm số cách mà anh ấy có thể tô.Test 1
3 4
2 1 2
36
Tiếp nối câu chuyện của đá thủ LQDOJ Contest #7 - Bài 2 - Bản Nhạc Của Đá, lần này:
có \(n\) tảng đá, tảng đá thứ \(i\) có trọng lượng là \(w_i\), khi nhảy lên trên chúng sẽ phát ra một loại âm thanh, để thuận tiện thì ta đánh số chúng trùng với trọng lượng của tảng đá, gọi là chất âm. Các tảng đá có thể khác nhau về trọng lượng cũng như chất âm, nhưng trọng bộ sưu tầm có rất nhiều đá của vẫn có thể tồn tại hai hoặc nhiều tảng đá cùng trọng lượng và chất âm. ban đầu xếp chúng thành một con đường thẳng, từ tảng đá thứ \(1\) cho tới tảng đá thứ \(n\). Khi nhảy từ tảng đá đầu tiên tới tảng đá cuối cùng, ta nhận được một "bản nhạc" khá vui tai. Sau đấy cậu ấy đã gọi điện cho bạn gái cũ của để mời cô ấy đến thử đoạn đường này và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp kia.
Tuy nhiên, ngay trước thời điểm cô ấy đến, \(k\) và đổi chỗ chúng. Sau khi đổi chỗ, cậu ấy sẽ lại thử nhảy từ tảng đá thứ \(1\) tới tảng đá thứ \(n\) và lại thu được một "bản nhạc".
bỗng muốn thay đổi "bản nhạc" kia. Cậu ấy có thể làm thao tác sau vô số lần, đó là chọn hai tảng đá liền kề có chênh lệch trọng lượng không quáCậu ấy tự hỏi, nếu cứ thực hiện các thao tác trên, thì "bản nhạc" có thứ tự từ điển nhỏ nhất là bản nhạc nào.
Bản nhạc \(A\) được xem là nhỏ hơn \(B\) nếu ở vị trí \(i\) đầu tiên mà \(A_i\) khác \(B_i\), ta có \(A_i < B_i\)
Yêu cầu: In ra bản nhạc có thứ tự từ điển nhỏ nhất có thể thu được.
Dòng đầu tiên chứa hai số nguyên dương lần lượt là \(N\) và \(K\) – lần lượt là số tảng đá và độ chênh lệch tối đa để đổi chỗ hai tảng đá liền kề \((1 \le N \le 10^5, 1\le K \le 10^9)\).
Dòng thứ \(2\) chứa \(N\) số nguyên dương \(w_1,w_2,...,w_N\) \((1 \le w_i \le 10^9)\).
Subtask \(1\) (\(10\%\) số điểm): Có \(N \le 7\).
Subtask \(2\) (\(30\%\) số điểm): Có \(N \le 1000\).
Subtask \(3\) (\(60\%\) số điểm): Không có ràng buộc gì thêm.
Test 1
5 4
9 4 5 6 7
5
6
7
9
4
\(N\) hộp khác nhau đứng liền kề nhau và được đánh số từ \(1\) đến \(N\). sẽ trốn vào một hộp bất kì trong \(N\) hộp đó. Sau khi trốn xong bắt đầu đi tìm, mỗi giây sẽ thực hiện thao tác tìm chú chó của mình như sau:
và chú chó của mình chơi trò trốn tìm với nhau, trong đó là người đi tìm và sẽ đi trốn. Trong ngôi nhà của cóĐầu tiên
chọn một hộp bất kì và kiểm tra nó (ta sẽ gọi hộp đó là hộp đã kiểm tra). Nếu thấy chú chó của mình ở đó thì trò chơi kết thúc, nếu chưa tìm ra thì sẽ đặt lại hộp vào chỗ cũ.Sau đó, \(0\) giây).
sẽ chọn một trong hai lựa chọn như sau: nằm im ở trong hộp mình đang đứng, hoặc nhảy sang hộp bên cạnh (hộp cạnh bên trái hoặc hộp cạnh bên phải đều được). Lưu ý rằng có thể nhảy vào hộp đã kiểm tra nếu đó là hộp bên cạnh chú chó ấy đang đứng (giả sử rằng thời gian nhảy từ hộp này sang hộp khác là không đáng kể, có thể nói làCác lựa chọn của
tùy thuộc vào tình trạng của nó lúc đó. Cụ thể có hai tâm trạng như sau:Nếu \(1\) hoặc ô số \(N\) thì nó sẽ đứng im trong hộp đấy.
đang ở tình trạng sợ hãi thì nó sẽ nhảy ra xa hộp đã kiểm tra. Nếu nó đang ở hộp sốNếu
đang ở tình trạng tò mò thì nó sẽ nhảy đến gần hộp đã kiểm tra (lưu ý rằng luôn có thể tiến lại gần hơn).Lưu ý rằng chú chó
chỉ hành động dựa trên hộp đã kiểm tra gần nhất, không quan tâm đến hộp đã kiểm tra trước đó.Vì \(X\) giây sợ hãi và \(Y\) giây tò mò. Ví dụ với \(X = 1\) và \(Y = 2\) thì tâm trạng của lần lượt sẽ là (sợ hãi, tò mò, tò mò, sợ hãi, tò mò, tò mò, sợ hãi,...).
là một con chó cưng của nên anh ấy hiểu rất rõ các tâm trạng của . biết rằng tình trạng của luôn xen kẽ giữa đúngcảm thấy việc tìm chú chó của mình quá khó khăn nên anh ấy quyết định nhờ các bạn tài năng của LQDOJ tính toán một chuỗi các hộp cần kiểm tra sao cho chú chó dù cho lúc đầu có trốn ở đâu thì sẽ luôn tìm ra chú chó ấy.
Yêu cầu: Bạn hãy giúp
giải quyết vấn đề trên.Dòng đầu tiên in ra số giây \(M\) cần để tìm ra chú chó .
Dòng tiếp theo in ra \(M\) số nguyên nằm trong đoạn \([1;N]\) là liệt kê các hộp được kiểm tra vào mỗi giây (trình tự này được phép lặp lại). Mỗi số được liệt kê cách nhau một khoảng trắng.
Gọi \(M\) là số giây trong trình tự tìm hộp của bạn. Nếu bạn cố kiểm tra một hộp không hợp lệ (tức là hộp bạn kiểm tra nằm ngoài đoạn \([1;N]\)) hoặc trình tự tìm hộp của bạn không phải lúc nào cũng có thể tìm ra chú chó thì bạn sẽ nhận được \(0\) điểm với chú thích Wrong Answer
. Với mỗi test có \(P\) điểm thì bạn sẽ nhận được \(k \times P\) điểm với \(k\) là:
\(k = 0\) nếu \(M > 2 \times N\).
\(k = 1\) nếu \(M \le T\).
Các trường hợp còn lại \(k = \frac{1}{2} \times (\frac{T}{M})^2\).
Ta có \(T = \frac{N\ \times(X+Y)}{X+2max(X,Y)} + 3max(X,Y)\).
Test 1
10 2 1
6
1 3 10 6 8 10
Giây | Ô đã kiểm tra | Tình trạng của chú chó trước khi nhảy | Ô của chú chó sau khi nhảy |
---|---|---|---|
\(1\) | \(1\) | Sợ hãi | \(5 \rightarrow 6\) |
\(2\) | \(3\) | Sợ hãi | \(6 \rightarrow 7\) |
\(3\) | \(10\) | Tò mò | \(7 \rightarrow 8\) |
\(4\) | \(6\) | Sợ hãi | \(8 \rightarrow 9\) |
\(5\) | \(8\) | Sợ hãi | \(9 \rightarrow 10\) |
\(6\) | \(10\) | Tò mò | Đã bị tìm thấy nên không thể di chuyển được nữa |
Giả sử vẫn chưa tìm thấy thì
Test ví dụ này thỏa mãn yêu cầu đề bài và \(M \le T\) \((6 < 11)\) nên sẽ được điểm tuyệt đối.