Trong một kỳ thi, việc sáng tạo bài dễ nhất trong đề thi nhiều khi cũng mất không ít thời gian. Trong đề thi Duyên Hải năm 2021, Ban giám khảo muốn tạo một bài dễ thao tác trên dãy số cho các học sinh khối 10. Bài toán dưới đây đã được sáng tạo và chọn vào đề thi, bài toán này có thể giải được bằng nhiều thuật toán khác nhau.
Cho dãy số nguyên \(a_1, a_2, ..., a_n\), một đoạn \(a_L, a_{L+1},..., a_R (1 \le L \le R \le N)\) được gọi là đoạn đẹp nếu \(L, R\) đều là số nguyên tố. Hãy tìm đoạn đẹp có tổng lớn nhất.
Vào từ thiết bị vào chuẩn theo khuôn dạng:
Test 1
6
9 5 -2 6 -1 1
8
Kỳ thi Duyên Hải đã trở thành một kỳ thi chất lượng và uy tín. Quy mô kỳ thi vượt qua ranh giới về mặt địa lý và đã thu hút nhiều tỉnh thành tham gia. Cùng với việc mở rộng về quy mô, kỳ thi cũng thay đổi hình thức thi. Kỳ thi Duyên Hải năm 2222, có học sinh tham gia, các học sinh được đánh số từ \(1\) đến \(n\). Tất cả các học sinh sẽ phải trải qua ba bài thi ở ba môn Lập trình tính toán, Trí tuệ nhân tạo và An toàn thông tin với thể thức như sau:
Hiện tại, các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Lập trình tính toán và Trí tuệ nhân tạo, ban giám khảo đã chấm điểm và công bố bảng xếp hạng ở hai môn này. Tiếp theo, thí sinh chuẩn bị bước vào môn thi cuối cùng, môn An toàn thông tin. Để có được chiến lược thi phù hợp, mỗi thí sinh muốn biết thứ hạng chung cuộc tốt nhất và tệ nhất có thể của mình, sau khi môn thi cuối cùng diễn ra.
Yêu cầu: Cho biết thứ hạng của các thí sinh ở hai môn Lập trình tính toán và Trí tuệ nhân tạo, hãy giúp mỗi thí sinh tìm ra thứ hạng tốt nhất và tồi nhất chung cuộc có thể của mình khi xét trên mọi khả năng xảy ra đối với kết quả của môn An toàn thông tin.
Là một học sinh yêu thích môn Tin học, Hồng thường tìm cách áp dụng Tin học vào cuộc sống. Hiện tại, Hồng đang gặp một bài toán khó và muốn nhờ các anh chị tham gia kỳ thi Duyên Hải 2021 giải giúp.
Khu vực mà Hồng ở có ba siêu thị, siêu thị A ở trung tâm và hai siêu thị B, C xa trung tâm. Vì xa trung tâm, nên mỗi siêu thị B, C đều có chương trình tích điểm để giảm giá khi mua hàng. Hai chương trình của hai siêu thị là riêng biệt nhưng có hình thức giống nhau. Cụ thể, nếu một khách hàng đã mua hàng ở một siêu thị \(t\) lần thì khách hàng có \(t\) điểm tích lũy tại siêu thị đó, khi khách hàng mua lần tiếp theo (lần thứ \(t + 1\)), khách hàng sẽ được giảm \(t\) đồng trong lần mua đó và số điểm tích lũy tại siêu thị này được tăng lên thành \(t + 1\).
Hồng dự định mua lần lượt mặt hàng, mỗi mặt hàng sẽ được mua ở một trong ba siêu thị A, B, C. Qua khảo sát, Hồng được biết mặt hàng thứ \(i (1 \le i \le n)\) có giá ở ba siêu thị A, B, C tương ứng là \(x_i, y_i, z_i\)
.
Yêu cầu: Cho các giá trị \(x_i, y_i (1 \le i \le n)\) là giá của mặt hàng tương ứng ở ba siêu thị A, B, C, hãy giúp Hồng tìm cách mua hết ít tiền nhất.
Vào từ thiết bị vào chuẩn có khuôn dạng:
Test 1
5
5 5 9
7 8 5
9 9 5
9 9 5
6 6 9
22
Các bé trường mầm non SuperKids đang chơi trò chơi ghép chữ trên một sân hình chữ nhật kích
thước \(m × n\) được chia thành lưới ô vuông đơn vị. Các hàng ô đánh số từ \(1\) tới \(m\) từ trên xuống
và các cột ô được đánh số từ \(1\) tới n từ trái qua phải. Ô nằm trên giao của hàng \(i\) và cột \(j\) được
gọi là ô \((i,j)\) và trên đó chứa đúng một chữ cái hoa \(a_{ij}\).
Mỗi bé khi chơi được cho trước xâu ký tự \(S\) độ dài \(k\) chỉ gồm các chữ cái hoa. Bé được chọn một
ô để xuất phát và thực hiện trò chơi qua nhiều lượt. Tại mỗi lượt, bé bắt buộc phải di chuyển
sang một trong bốn ô kề cạnh với ô đang đứng, sau đó bé được viết ra đúng một chữ cái bằng
với chữ cái tại ô vừa tới nếu muốn. Mục đích của bé là viết ra được xâu ký tự \(S\) đã cho. Chú ý
rằng các chữ cái phải được viết ra lần lượt theo đúng thứ tự trong xâu \(S\) và khi tới một ô chỉ
được viết ra đúng một chữ cái.
Yêu cầu: Hãy giúp bé thực hiện được mục đích của mình trong trò chơi với số lần di chuyển ít
nhất. Cho biết số lần di chuyển theo phương án tìm được
Vào từ file văn bản SPELL.INP
Test 1
2 4 6
DHDBBB
DHAB
ABBD
7
Một trung tâm mua sắm có \(n\) kiốt (kiosk) đánh số từ \(1\) tới \(n\), kiốt thứ \(i\) bán mặt hàng \(c_i\)
. Siêu thị
có \(n − 1\) con đường hai chiều đánh số từ \(1\) tới \(n − 1\), con đường thứ \(i\) nối giữa kiốt \(u_i\) và kiốt \(v_i\)
.
Hệ thống các con đường đi đảm bảo sự đi lại giữa hai kiốt bất kỳ.
Trong thời kỳ dịch bệnh, người ta muốn ngưng hoạt động một số kiốt để dễ dàng kiểm soát các
hoạt động mua bán cũng như giao tiếp với khách hàng. Khi một kiốt bị ngừng hoạt động, tất cả
các con đường nối tới kiốt đó đều bị chặn để đảm bảo an ninh. Ngoài ra vì không muốn ảnh
hưởng nhiều tới khách hàng, siêu thị muốn lập phương án sao cho các kiốt vẫn còn hoạt động
phải thỏa mãn hai điều kiện sau:
Hai phương án được gọi là khác nhau nếu có một kiốt bị ngưng hoạt động trong một phương án
nhưng được phép hoạt động trong phương án còn lại.
Yêu cầu: Hãy cho biết có bao nhiêu phương án khác nhau thỏa mãn điều kiện nêu trên.
Vào từ file văn bản KIOSKS.INP
Test 1
4 3
1 2 4 3
1 2
2 3
3 4
1
Test 2
5 2
1 2 2 2 3
1 2
1 3
1 4
2 5
11
Cho xâu \(S\) gồm \(n\) ký tự \(\in \{0,1\}\) và số tự nhiên \(k\). Hãy tìm cách đảo một số ít nhất các ký tự của
chuỗi \(S\) (đảo ký tự 0 thành ký tự 1 hoặc ngược lại) sao cho chuỗi kết quả có thể được phân tách
thành không quá \(k\) chuỗi con mà mỗi chuỗi con chỉ chứa các ký tự 0 hoặc chỉ chứa các ký tự 1.
Yêu cầu: Cho biết số ký tự ít nhất trong xâu \(S\) cần đảo.
Vào từ file văn bản BITSTR.INP
Dòng 1 chứa hai số nguyên dương \(n, k \le 2\times 10^5\) cách nhau bởi dấu cách
Dòng 2 ghi xâu \(S\) (gồm \(n\) ký tự \(\in \{0,1\}\) viết liền nhau)
Subtask \(4\) (\(20\%\) số điểm): \(n \le 2\times 10^5 ; k \le 5000\)
Subtask \(5\) (\(20\%\) số điểm): Không có ràng buộc bổ sung ngoài các ràng buộc đã nêu trong đề bài.
Test 1
10 1
1000100011
4
Biến đổi thành xâu gồm toàn ký tự 0
0000000000
Test 2
6 2
010110
2
Biến đổi thành:
000111 hoặc
111110 hoặc
011111